Tin tức trong ngành
Cơ khí Đông Anh: Lột xác từ khoa học công nghệ
08:02 | 20/08/2012
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm dành cho Cty TNHH NNMTV Cơ khí Đông Anh (CKĐA) 2 từ “ngưỡng mộ” và “khâm phục” khi nghe lãnh đạo Cty báo cáo tại nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật (KHKT) - thành tựu 20 năm CKĐA phát triển bền vững.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm dành cho Cty TNHH NNMTV Cơ khí Đông Anh (CKĐA) 2 từ “ngưỡng mộ” và “khâm phục” khi nghe lãnh đạo Cty báo cáo tại nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật (KHKT) - thành tựu 20 năm CKĐA phát triển bền vững. 20 năm qua, trong chiến lược phát triển của đơn vị, một trong những giải pháp mang tính đột phá và cũng là giải pháp chủ lực mà CKĐA lựa chọn là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Ông Châm nhận định: CKĐA đã nhận thức đúng, có phương pháp, cách làm đúng, nhờ  đó DN có những bước phát triển nhanh, bền vững, được xã hội công nhận…
 
Không phải ngẫu nhiên vị lãnh đạo đứng đầu chính quyền huyện Đông Anh, địa bàn có hơn 2 nghìn DN hoạt động SXKD – lại dành cho CKĐA nhiều thiện cảm đến thế. Ấy là bởi ông Châm ấn tượng thực sự trước thành tích SXKD nói chung, thành tựu trong hoạt động sáng tạo KHKT của đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới CKĐA nói riêng. 20 năm qua, trong chiến lược phát triển của đơn vị, một trong những giải pháp mang tính đột phá và cũng là giải pháp chủ lực mà CKĐA lựa chọn là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất.
 
Đầu tiên là ấn tượng về con số tăng trưởng. Nếu năm 1992, Cty chỉ đạt doanh thu kiêm tốn là 9,36 tỷ đồng, lợi nhuận 0,184 tỷ đồng thì đến năm 2011, các con số tương ứng đã là 817,56 tỷ đồng (gấp hơn 87 lần) và 66,58 tỷ đồng (gấp hơn 360 lần). Tiếp đó là ấn tượng về quá trình “lột xác” của đơn vị. 20 năm trước, CKĐA vẫn còn nhà máy chuyên làm dịch vụ đại tu, sửa chữa xe, máy thi công trong ngành Xây dựng với năng lực cơ khí nhỏ bé. Nhưng nhờ đẩy mạnh NCKH, tạo tiền đề cho công tác đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, CKĐA lần lượt có những bước phát triển ngoạn mục. Điển hình là  năm 2007, Cty đầu tư dây chuyền đúc  tự động DISAMATIC của Đan Mạch, công suất 10 nghìn tấn/năm. Với công nghệ hiện đại, đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, CKĐA sớm đạt được sự phát triển đột phá và trở thành nhà sản xuất, cung cấp bị đạn nghiền và phụ tùng hợp kim đúc thay thế hàng ngoại nhập và chiếm thị phần gần như tuyệt đối ở thị trường trong nước. Trong giai đoạn tiếp theo, CKĐA mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ, cho ra đời những dòng sản phẩm mới là kết cấu giàn không gian và nhôm thanh định hình. Đến nay CKĐA đã trở thành Cty SXKD quy mô lớn, đa lĩnh vực, giàu tiềm năng công nghệ chế tạo cơ khí với năng lực sản xuất hàng đầu ở một số nhóm sản phẩm công nghiệp chất lượng cao. 3 dòng sản phẩm chính là hợp kim đúc và kết cấu thép giàn không gian thương hiệu CKĐA , nhôm thanh hợp kim thương hiệu DAA của Cty hiện không chỉ giữ thị phần chi phối, dẫn dặt thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang 15 quốc gia trên thế giới.
 
Cũng vẫn với tinh thần đặt công tác KHKT lên vị trí hàng đầu trong tư duy phát triển, suốt 20 năm qua, cùng với quá trình đầu tư công nghệ sản xuất, CKĐA không ngừng nghiên cứu công nghệ ứng dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất SXKD, giữ vững vị trí số 1 của các dòng sản phẩm chủ lực là hợp kim đúc và kết cấu giàn không gian đồng thời dần dần cải thiện vị trí của sản phẩm nhôm DAA trên thị trường.
 
 
  

Tại hội nghị Tổng kết công tác KTKT - thành tựu 20 năm CKĐA phát triển bền vững, Cty đã trao danh hiệu “Bàn tay vàng” cho 15 công nhân sản xuất trực tiếp, 10 danh hiệu “Ngôi sao sáng tạo” cho các kỹ sư và cử nhân, 15 danh hiệu “Cống hiến CKĐA” cho những người có đóng góp cho sự nghiệp KHKT của đơn vị, nhằm tri ân và tôn vinh những người khoa học của chính mình.

 
Bên cạnh đó, với quan điểm nghiên cứu KHCN là môi trường cung cấp nguồn công nghệ vô tận cho DN, CKĐA đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các nhà khoa học của mình bằng việc giao cho họ thực hiện các đề tài NCKH nhằm phát triển công nghệ mới, sản phẩm mới cũng như các đề tài, chương trình cải tiến kỹ thuật, dự án nghiên cứu ứng dụng. Trong số này, có 9 đề tài khoa học cấp Bộ và TP, 5 dự án khoa học nghiên cứu triển khai đầu tư sản xuất sản phẩm mới nhận được hỗ trợ kinh phí ngân sách từ Chương trình tự động hóa quốc gia, từ Sở KHCN TP Hà Nội. Đặc biệt, đề tài Chế tạo bi nghiền chất lượng cao cho ngành xi măng đã được Liên hiệp các hội KHKT và Bộ KH&CN tặng thưởng giải Nhì giải thưởng VIFOTEC năm 1998; đề tài Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo khuôn đùn ép nhôm thanh định hình thay thế hàng nhập ngoại được TP Hà Nội trao giải nhất về hiệu quả ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, năm 2008; dự án sản xuất thử nghiệm Hoàn thiện công nghệ nhiệt luyện và quy trình chế tạo khuôn đùn ép nhôm thanh định hình trong ngành Xây dựng và Công nghiệp đã được giải Nhì giải thưởng VIFOTEC năm 2011.
 
Ngoài ra, CKĐA còn hợp tác với các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên và Viện KHCN Xây dựng, Viện Công nghệ hóa, Học viên Kỹ thuật quân sự Bộ Quốc phòng… trong nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, dự án sản xuất thử nghiệm, quản lý công nghệ…  và hợp tác với các hãng nước ngoài trong nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, đào tạo chuyển giao công nghệ…
 
Với những thành tựu nổi trội trong công tác KHKT, năm 2011, CKĐA được TP Hà Nội chọn là một cơ sở điển hình để đoàn công tác của Chính phủ nghiên cứu và khảo sát làm tài liệu cho việc hoạch định chính sách KHCN quốc gia trong những năm tới. Năm 2012, CKĐA tiếp tục vinh dự được Ban chuẩn bị văn kiện của Trung ương Đảng đến tìm hiểu, khảo sát về công tác KHCN để làm tài liệu, chuẩn bị cho nghị quyết Trung ương về công tác KHCN trong thời gian tới.
Các bài mới